Hướng dẫn 2 cách đơn giản để khắc phục lỗi không tìm thấy ổ cứng

Ổ cứng HDD (Hard disk drive) là bộ phận quan trọng không thể thiếu của bất kì chiếc máy tính hay laptop nào. Mọi dữ liệu của người dùng từ hệ điều hành cho đến dữ liệu cá nhân đều được lưu trữ trong ổ cứng.
Sau thời gian sử dụng dài, ổ cứng gặp một số vấn đề lỗi là điều không tránh khỏi. Một trong những lỗi nguy hiểm nhất với HDD có lẽ là không tìm thấy ổ cứng laptop hay máy tính. Để khắc phục lỗi này Sualaptopuytin sẽ hướng dẫn bạn 2 cách đơn giản sau đây:
Cách 1. Kiểm Tra Bên Trong ổ cứng
Nguyên nhân: Ổ cứng đó có thể mất Master Boot Record các tập tin boot hay bị hỏng phần bảng tập tin (NTFS...), cũng có thể do Virus phá hỏng HDD hoặc sử dụng ổ cứng đã quá lâu…
Cách khắc phục: Bạn có thể dùng đĩa Hiren BootCD để thực hiện quét ổ cứng HDD để xem liệu phân vùng chứa Windows có bị hỏng vật lý (bad sector) hay không? Kiểm tra xem máy có nhận HDD từ DOS không
Nếu không vấn đề gì thì tiến hành quét virus toàn HDD bằng chương trình diệt virus nằm trong đĩa boot. Tiếp theo, bạn restart lại máy ở vị trí boot HDD để xem máy tính hay laptop của bạn có nhận ổ cứng hay không và có thể vào Windows được không
Cách 2. Kiểm Tra Phần Cứng HDD
Để kiểm tra ổ cứng, đầu tiên bạn vào BIOS nếu vẫn thấy xuất hiện HDD mà vào trong boot lại không thấy thì  tiến hành kiểm tra chế độ SATA xem bạn đang ở lựa chọn chế độ AHDI hay là chế độ IDE. Nếu đang ở chế độ AHDI thì phải chọn về chế độ IDE ngay thì nó sẽ nhận
Còn nếu vào trong BIOS mà không thấy ổ cứng thì do mainboard chưa nhận ổ cứng. Nguyên nhân tình trạng này có thể bắt nguồn từ giắc tín hiệu xử lý. Do đó để khắc phục sự cố thì bạn nên thay dây giắc tín hiệu xử lý khác.
Trường hợp do giắc nguồn hỏng thì có thể thử thay dây nguồn khác xem ổ cứng có quay nữa không. Nếu thay giắc nguồn khác rồi hoặc thay ổ cứng qua máy khác mà ổ cứng vẫn không quay thì HDD đó đã hỏng. Bạn nên thay mới ổ cứng xem sao.
Nếu 2 cách trên bạn làm không thấy hiệu quả, vẫn không  thể tìm thấy ổ cứng thì bạn nên đưa máy đi đến các trung tâm sửa chữa kỹ thuật phần cứng laptop, máy tính nhờ giúp đỡ.
Trên đây Sualaptopuytin đã cung cấp cho bạn 2 cách khắc phục khi gặp trường hợp liên quan đến lỗi không tìm thấy ổ cứng HDD của máy tính. Hi vọng bạn có thể sữa lỗi thành công trên máy tính của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Recent Posts